ஹிட் சினிமாஸ் ன் இனிய பிறந்தநாள் வாழ்த்துகள் என்.டி.ஆர்

 ஹிட் சினிமாஸ் ன் இனிய பிறந்தநாள் வாழ்த்துகள் என்.டி.ஆர்

HBD NTR, HAPPY BIRTHDAY NTR GARU

HBD NTR, HAPPY BIRTHDAY NTR GARU
HBD NTR, HAPPY BIRTHDAY NTR GARU

HBD NTR, HAPPY BIRTHDAY NTR GARU

என்.டி.ஆர் என பிரபலமாக அறியப்பட்ட நந்தமுரி தாரகா ராமராவ் (28 மே 1923 – 18 ஜனவரி 1996) ஒரு இந்திய நடிகர், தயாரிப்பாளர், இயக்குனர், திரைப்பட ஆசிரியர் மற்றும் அரசியல்வாதி ஆவார். அவர் மூன்று முறை ஆந்திராவின் முதல்வராக ஏழு ஆண்டுகள் பணியாற்றினார். அவர் இந்திய சினிமாவின் மிகச்சிறந்த நடிகர்களில் ஒருவராகவும், தெலுங்கு சினிமாவின் இரண்டு புராணக்கதைகளில் ஒருவராகவும், அக்கினேனி நாகேஸ்வர ராவ் உடன் பரவலாகக் கருதப்படுகிறார். தேசிய கலை அரங்கம், மெட்ராஸின் கீழ் தோடு டோங்காலு (1954) மற்றும் சீதாராம கல்யாணம் (1960) ஆகியவற்றுக்காக என்.டி.ஆர் மூன்று தேசிய திரைப்பட விருதுகளைப் பெற்றது. மற்றும் வரகட்டினம் (1970) இயக்கியதற்காக என்.டி.ஆர் .இப்போது தனது நடிப்பு (கள்) ராஜு பெடா (1954) மற்றும் லாவா குசா (1963). 1970 ஆம் ஆண்டில் கோடலு டிடினா கபுராமுக்கான சிறந்த நடிகருக்கான நந்தி விருதையும், 1972 ஆம் ஆண்டில் பாடி பந்துலுக்காக தெலுங்கின் சிறந்த நடிகருக்கான தொடக்க பிலிம்பேர் விருதையும் பெற்றார்.

என்.டி.ஆர் 1949 இல் எல்.வி.பிரசாத் இயக்கிய தெலுங்கு சமூக திரைப்படமான மன தேசத்தில் நடிகராக அறிமுகமானார். 1950 களில் அவர் இந்து தெய்வங்கள், குறிப்பாக கிருஷ்ணா மற்றும் ராமர் ஆகியோரின் சித்தரிப்புகளுக்கு நன்கு அறியப்பட்டபோது பிரபலமடைந்தார். ஒரு “மக்களின் மேசியா”. பின்னர் அவர் முரண்பாடான கதாபாத்திரங்களையும், ராபின் ஹூட்-ஹீரோ கதாபாத்திரங்களையும் படங்களில் சித்தரிப்பதில் பிரபலமானார். மொத்தத்தில், அவர் 300 படங்களில் நடித்தார் மற்றும் தெலுங்கு சினிமா வரலாற்றில் மிக முக்கியமான நபர்களில் ஒருவராக மாறிவிட்டார். இந்திய சினிமா நூற்றாண்டு விழாவை முன்னிட்டு 2013 இல் நடத்தப்பட்ட சிஎன்என்-ஐபிஎன் தேசிய வாக்கெடுப்பில் அவர் “எல்லா காலத்திலும் சிறந்த இந்திய நடிகராக” தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.

அவர் ஜனவரி 24, 1952 அன்று மும்பையில் நடைபெற்ற முதல் இந்தியா சர்வதேச திரைப்பட விழாவில் திரையிடப்பட்ட படால பைரவி (1951), ஆசிய பசிபிக் திரைப்பட விழாவில் திரையிடப்பட்ட மல்லிஸ்வரி (1951), நீடித்த கிளாசிக் மாயாபஜார் (1957) மற்றும் நார்தனாசலா (1963), இந்தோனேசியாவின் ஜகார்த்தாவில் நடைபெற்ற ஆப்ரோ-ஆசிய திரைப்பட விழாவில் இடம்பெற்றது. நான்கு படங்களும் சி.என்.என்-ஐ.பி.என் இன் “எல்லா காலத்திலும் நூற்றுக்கணக்கான சிறந்த இந்திய படங்கள்” பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.

1968 ஆம் ஆண்டு மாஸ்கோ திரைப்பட விழாவில் அதன் உள்ளீடுகளில் ஒன்றாக இந்திய திரைப்பட கூட்டமைப்பு பரிந்துரைத்த உம்மாடி குட்டும்பத்தை அவர் இணைந்து தயாரித்தார். தெலுங்கைத் தவிர, ஒரு சில தமிழ் படங்களிலும் நடித்துள்ளார். புராணக் கதாபாத்திரங்களின் சித்தரிப்புக்காக பரவலாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட என்.டி.ஆர் இந்திய சினிமாவின் முன்னணி முறை நடிகர்களில் ஒருவராக இருந்தார், அவர் ஊடகங்களில் விஸ்வ விக்யாதா நடா சர்வப என்று குறிப்பிடப்பட்டார். இந்திய சினிமாவுக்கு அவர் செய்த பங்களிப்பை அங்கீகரித்து 1968 ஆம் ஆண்டில் அவருக்கு இந்திய அரசு பத்மஸ்ரீ விருது வழங்கியது.

திரைப்படங்களில் தனது வாழ்க்கைக்குப் பிறகு, என்.டி.ஆர் அரசியலில் நுழைந்தார். அவர் 1982 ஆம் ஆண்டில் தெலுங்கு தேசம் கட்சியை (டிடிபி) நிறுவினார் மற்றும் 1983 மற்றும் 1995 க்கு இடையில் ஆந்திராவின் முதல்வராக மூன்று கொந்தளிப்பான பதவிகளில் பணியாற்றினார். ஆந்திராவின் தனித்துவமான கலாச்சார அடையாளத்தின் வக்கீலாக அவர் அறியப்பட்டார், அதை முந்தைய மெட்ராஸ் மாநிலத்திலிருந்து வேறுபடுத்தினார். பெரும்பாலும் தொடர்புடையது. தேசிய அளவில், 1989 முதல் 1990 வரை இந்தியாவை ஆட்சி செய்த காங்கிரஸ் அல்லாத கட்சிகளின் கூட்டணியான தேசிய முன்னணியை உருவாக்குவதில் அவர் முக்கிய பங்கு வகித்தார்.

ராம ராவ் 1923 மே 28 அன்று கிருஷ்ணா மாவட்டத்தின் குடிவாடா தாலுகாவில் உள்ள நிம்மகுரு என்ற சிறிய கிராமத்தில் பிறந்தார், இது பிரிட்டிஷ் இந்தியாவின் முந்தைய மெட்ராஸ் பிரசிடென்சியின் ஒரு பகுதியாக இருந்தது. அவர் ஒரு விவசாய ஜோடிகளான நந்தமுரி லட்சுமய சவுத்ரி மற்றும் நந்தமுரி வெங்கட ராமம்மா ஆகியோருக்குப் பிறந்தார், ஆனால் அவரது மாமா மற்றும் அத்தை குழந்தை இல்லாததால் அவரது தந்தை மாமாவுக்கு தத்தெடுப்பு வழங்கப்பட்டது. அவர் முதலில் தனது கிராமத்திலும், பின்னர் விஜயவாடாவிலும் பள்ளியில் பயின்றார். 1940 இல் மெட்ரிகுலேஷனுக்குப் பிறகு, விஜயவாடாவில் உள்ள எஸ்.ஆர்.ஆர் & சி.வி.ஆர் கல்லூரியிலும், குண்டூரில் உள்ள ஆந்திர-கிறிஸ்தவ கல்லூரியிலும் படித்தார். 1947 ஆம் ஆண்டில், அவர் குண்டூர் மாவட்டத்தின் பிரதிபாடுவில் துணை பதிவாளராக மெட்ராஸ் சேவை ஆணையத்தில் சேர்ந்தார், இது மிகவும் விரும்பத்தக்க வேலை, இருப்பினும் அவர் மூன்று வாரங்களுக்குள் தன்னை நடிப்பில் ஈடுபடுத்திக் கொண்டார். அவர் ஒரு இளைஞனாக ஒரு பாரிடோன் பாடும் குரலை உருவாக்கினார்.

என்.டி.ஆர் தனது திரைப்பட வாழ்க்கையை மன தேசத்தில் (1949) போலீஸ்காரராக நடிக்கிறார். இதைத் தொடர்ந்து, பி. ஏ. சுப்பா ராவ் இயக்கிய பலேட்டூரி பில்லாவில் தோன்றினார். அவரது முதல் புராண படம் 1957 ஆம் ஆண்டில், மாயா பஜார் என்ற பிளாக்பஸ்டர் படத்தில் கிருஷ்ணாவை சித்தரித்தார். ஸ்ரீ கிருஷ்ணார்ஜுனா யுதம் (1962), தமிழ் திரைப்படமான கர்ணன் (1964) மற்றும் டானா வீர சூரா கர்ணன் (1977) போன்ற சில முக்கிய படங்கள் உட்பட 17 படங்களில் கிருஷ்ணராக நடித்தார். ராமரின் சித்தரிப்புக்காகவும் அவர் அறியப்பட்டார், லாவா குஷா (1963) மற்றும் ஸ்ரீ ராமஞ்சநேய யுதம் (1974) போன்ற படங்களில் அந்த பாத்திரத்தை ஒரு சில பெயர்களுக்கு எழுதினார். ராமாயணத்தின் மற்ற கதாபாத்திரங்களான புக்கைலாஸில் ராவணன் (1958), சீதாராம கல்யாணம் (1961) போன்றவற்றையும் அவர் சித்தரித்துள்ளார். ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வர மகாதியம் (1960) மற்றும் தக்ஷயக்னத்தில் (1962) சிவன் போன்ற படங்களில் விஷ்ணுவை சித்தரித்தார். பீஷ்மா, அர்ஜுனா, கர்ணன், துரியோதனன் போன்ற மகாபாரத கதாபாத்திரங்களின் கதாபாத்திரங்களையும் அவர் இயற்றியுள்ளார்.

பின்னர் அவரது தொழில் வாழ்க்கையில், அவர் தனது வணிகப் படங்களில் ஒரு இளவரசனாக நடிப்பதை நிறுத்திவிட்டு, தற்போதுள்ள அமைப்புக்கு எதிராக போராடும் ஒரு ஏழை, வீர இளைஞனின் வேடங்களில் நடிக்கத் தொடங்கினார். இந்த படங்கள் சாமானியர்களின் உணர்வுகளை ஈர்க்கின்றன. இந்த படங்களில் சில தேவது செசினா மனுஷுலு (1973), அடவி ராமுடு (1977), டிரைவர் ராமுடு (1979), வேட்டகாடு (1979), சர்தார் பாப்பா ராயுடு (1980), கோண்டவீதி சிம்ஹாம் (1981), ஜஸ்டிஸ் சவுத்ரி (1982) மற்றும் பாபிலி புலி (1982). அவர் கற்பனையான பாத்திரங்களையும் சித்தரித்தார், அந்த வகையிலான அவரது குறிப்பிடத்தக்க படம் யமகோலா (1977). அவரது திரைப்படமான லாவா குசா, அதில் அவர் ராமராக நடித்தார், 1963 இல் 10 மில்லியன் ரூபாய் வசூலித்தார். விராட் வீரபிரம்மேந்திர சுவாமி சரித்திரா (1984). பிரம்மஸ்ரி விஸ்வாமித்ரா (1991), மேஜர் சந்திரகாந்த் (1993) போன்ற படங்களிலும் நடித்தார். 1993 ஆம் ஆண்டில் வெளியான தெலுங்கு கவிஞர் ஸ்ரீநாதாவின் சுயசரிதை ஸ்ரீநாதா காவி சர்வபொவ்முடு அவரது கடைசி படம்.

அவரது தொழில் வாழ்க்கையின் பிற்பகுதியில், என்.டி.ஆர் திரைக்கதை எழுத்தாளராக ஆனார். திரைக்கதை எழுத்தில் முறையான பயிற்சி இல்லாத போதிலும், அவர் தனது சொந்த திரைப்படங்களுக்கும் பிற தயாரிப்பாளர்களுக்கும் பல திரைக்கதைகளை எழுதியுள்ளார். மெட்ராஸில் உள்ள தனது திரைப்பட தயாரிப்பு இல்லமான நேஷனல் ஆர்ட் தியேட்டர் பிரைவேட் லிமிடெட் மற்றும் பின்னர் ஹைதராபாத்தின் ராமகிருஷ்ணா ஸ்டுடியோஸ் மூலம் தனது பல படங்களையும் மற்ற நடிகர்களின் படங்களையும் தயாரித்தார். இந்த தயாரிப்பு இல்லத்தின் மூலம் ஏராளமான திரையரங்குகளை நிர்மாணிக்க தீவிரமாக பிரச்சாரம் செய்தார். திரைப்படங்களின் தயாரிப்பு மற்றும் விநியோகத்திற்கு நிதியளிக்கும் ஒரு நிதி அமைப்பை வடிவமைத்து செயல்படுத்துவதில் அவர் செல்வாக்கு செலுத்தினார். அவர் தனது தொழிலில் மிகவும் அர்ப்பணிப்புடன் இருந்தார், ஒரு குறிப்பிட்ட கதாபாத்திரத்தை திரையில் செய்தபின் மற்றும் யதார்த்தமாக சித்தரிப்பதற்காக அவர் அடிக்கடி புதிய விஷயங்களைக் கற்றுக்கொள்வார். நார்தனாசலா (1963) படத்தில் நடித்ததற்காக புகழ்பெற்ற குச்சிபுடி நடனக் கலைஞர் வேம்பதி சின்ன சத்யத்திலிருந்து 40 வயதில் நடனமாடக் கற்றுக்கொண்டார்.

1982 ஆம் ஆண்டு மார்ச் 29 ஆம் தேதி ஹைதராபாத்தில் என்.டி.ஆர் நிறுவிய தெலுங்கு தேசம் கட்சியில் (டி.டி.பி) மூத்த அரசியல்வாதியான நாடேண்ட்லா பாஸ்கர ராவ் சேர்ந்தார். 1956 ஆம் ஆண்டில் மாநிலத்தை உருவாக்கியதில் இருந்து ஆட்சி செய்த இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் ஊழல் மற்றும் தகுதியற்ற ஆட்சியில் இருந்து ஆந்திராவை விடுவிப்பதற்கான வரலாற்றுத் தேவையின் அடிப்படையில் இந்த முடிவு எடுக்கப்பட்டுள்ளது என்றும், ஐந்து ஆண்டுகளில் முதலமைச்சரை ஐந்து முறை மாற்றியமைத்த தலைமை .

தேர்தல்களில், த.தே.கூ சஞ்சய விச்சார மஞ்ச் கட்சியுடன் கூட்டணி வைத்து, சமூகத்தில் நல்ல பெயரைக் கொண்ட படித்த வேட்பாளர்களை களமிறக்க முடிவு செய்தார். மற்றும் ஊழலில் ஈடுபடவில்லை, இது அந்த நேரத்தில் ஒரு புதுமையான அரசியல் கருத்தாக இருந்தது. என்.டி.ஆர் அவர்களே குடிவாடா மற்றும் திருப்பதி ஆகிய இரண்டு சட்டமன்றத் தொகுதிகளிலிருந்தும் போட்டியிட முடிவு செய்தார். என்.டி.ஆர் பிரச்சாரத்திற்கான பல புதுமையான வழிகளைப் பயன்படுத்தினார், அதாவது இந்தியாவின் முதல் அரசியல்வாதி ரத் யாத்திரைகளை பிரச்சாரத்திற்கு பயன்படுத்தினார். எவ்வாறாயினும், எம்.ஜி.ஆர் தான் தேர்தல்களுக்கான திறந்த-வேன் பிரச்சாரத்தைத் தொடங்கினார், ஏனெனில் அவர் மாட்மத் கூட்டங்களுக்கு மாற்றாக ரோட்ஷோக்களை உரையாற்ற முடியும் என்று உணரப்பட்டது, இதில் பெரிய அளவிலான பணமும் மனித சக்தியும் அடங்கும். இதற்காக, அவர் மாற்றியமைக்கப்பட்ட செவ்ரோலெட் வேனைப் பயன்படுத்தினார், அதற்கு சைதன்யா ராதம் என்ற பெயர் வழங்கப்பட்டது. இதில், என்.டி.ஆர் ஆந்திரா மாநிலம் முழுவதும் பயணம் செய்து, அனைத்து மாவட்டங்களையும் கடந்து சென்றது. அவரது மகன் நந்தமுரி ஹரிகிருஷ்ணா, ஒரு திரைப்பட நடிகரும், வேனை ஓட்டுவதால், என்.டி.ஆர் தனது பிரச்சாரத்தின்போது 75,000 கிலோமீட்டர் தூரத்தை எட்டினார், வேனின் மஞ்சள் கட்சி கொடிகள் மற்றும் பதாகைகள் மற்றும் என்.டி.ஆர் வாகனத்தின் மேல் அமர்ந்து கூட்டத்தை பாராட்டும் ஒரு தனித்துவமான காட்சி. தெலுங்கு மக்களின் க ity ரவத்தை மீட்டெடுப்பதற்காக என்.டி.ஆர் பிரச்சாரம் செய்தார், அரசாங்கத்திற்கும் பொது மக்களுக்கும் இடையே ஒரு நெருக்கமான பிணைப்பை ஏற்படுத்த வேண்டும் என்று வாதிட்டார், தெலுங்கு வாரி ஆத்மா க aura ரவம் (தெலுங்கு மக்களின் சுய மரியாதை) என்ற முழக்கத்துடன் தேர்தலுக்குச் சென்றார்.

தேர்தலில், த.தே.கூ ஒரு முழுமையான பெரும்பான்மையால் வென்றது, மாநில சட்டசபையில் 294 இடங்களில் 202 இடங்களை வென்றது, என்.டி.ஆர் தானே போட்டியிட்ட இரு இடங்களையும் வென்றார். சஞ்சய விச்சார மஞ்ச் உடனான அவர்களின் கூட்டணிக்கு 202 இடங்கள் கிடைத்தன.

என்.டி.ஆர் தனது அறுவை சிகிச்சைக்குப் பிறகு உடனடியாக இந்தியா திரும்பினார், பாஸ்கரா ராவின் கூற்றுக்களை மறுத்து, 294 உறுப்பினர்களைக் கொண்ட சட்டமன்றத்தில் பெரும்பான்மையாக இருந்த அவருக்கு ஆதரவளிக்கும் அனைத்து எம்.எல்.ஏ.க்களையும் ராஜ் பவன் (ஆளுநர் அலுவலகம்) க்கு அழைத்து வந்து தனது பலத்தை வெளிப்படுத்தினார். ராம்லால் மனந்திரும்பவில்லை, இதன் விளைவாக என்.டி.ஆர் தனது சைதன்யா ரத பிரச்சாரத்தை மீண்டும் தொடங்கினார்,

Today News